CJSC

Investor's Confidence

KOS HÀ NỘI VÀ TÔI

23/04/2019

"Khi anh đến là đồng hoang,cỏ dại. Khi anh đi là đèn sáng, nhà cao". Đó là câu nói vui mà Anh Em CJSC chúng tôi thường nói với nhau.


Nghề nghiệp đã vận vào thân, dần thành quen. Khi bắt đầu xây dựng toàn cảnh chỉ là đất đá và cỏ dại, bãi sình lầy, khi đi đã thành những tòa nhà cao, khang trang. Nhưng không chỉ đơn giản bề ngoài như thế, mà còn ẩn sâu trong đó là tâm huyết tạo dựng lên những đứa con tinh thần của những người làm kĩ sư. Đối với cá nhân tôi, nhà máy KOS Hà Nội tại khu công nghiệp Đồng Văn II - tỉnh Hà Nam làm một trong những sản phẩm tâm huyết của tập thể anh em CJSC chúng tôi.


Lần đầu đến với công trình: Nhà máy KOS Hà Nội, ấn tượng ban đầu được chào đón bằng một trận mưa lịch sử tháng 10-2017, làm ngập cả khu công nghiệp Đồng Văn II. Hệ lụy kéo theo là: Toàn bộ máy ép cọc phải dừng thi công do mưa và hỏng hóc thiết bị do nước lụt ngấm vào thiết bị, không thể vận chuyển cọc vào trong công trình. Mặt bằng thi công bị bao phủ bằng một màu trắng của nước, công tác thi công các công trình tạm bị ảnh hưởng nghiệm trọng, không thể triển khai được. Cả một núi công việc đang chờ chúng tôi phía trước.
Để giải quyết cả núi công việc kia, anh em chúng tôi phải ngồi lại với nhau giải quyết từng công việc một, cuộc họp cùng anh Long- Giám đốc dự án, anh Thuận – Chỉ huy trưởng, cùng với anh em kĩ thuật chúng tôi cùng nhau gỡ từng nút thắt. Và rồi, từng nút thắt một đã được anh em kĩ thuật chúng tôi lần lượt gỡ bỏ để không phụ sự kì vọng của chủ đầu tư là Công ty KOS Hà Nội, mà đại diện là ông Kim Sun Gu. Ông Kim tâm sự với chúng tôi: Các lãnh đạo Tập đoàn đã đặt lên vai ông một trọng trách lớn, xây dựng nhà máy KOS Hà Nội thành một tổ hợp nhà máy mới, hiện đại, là một biểu tượng mới của tập đoàn tại Việt Nam. Nhà máy KOS Hà Nội có quy mô lớn hơn các nhà máy khác ở Hàn Quốc, Mỹ, Đông Âu và được chia làm 3 giai đoạn. Công ty CJSC chúng tôi đảm nhận giai đoạn 1 của dự án và tạo bước tiền đề tốt để triển khai các giai đoạn tiếp theo.
Với tình hình ngập úng tại mặt bằng thi công: 
bổ sung kịp thời máy bơm cùng với việc khai thông đường thoát nước để giải phóng nước bể mặt.
Với tiến độ thi công cọc chậm:chúng tôi nhận định nguyên nhân chủ yếu do thời tiết chứ không phải do quá trình thi công, hay do thiếu vật tư, thiết bị. Vậy nên để bù lại tiến độ phải tăng ca để bù lại thời gian nghỉ do thời tiết. Tuy nhiên, không phải bất chấp tất cả để đánh đổi tiến độ. Chúng tôi đồng lòng nhất trí, phải có sự chuẩn bị chu đáo về thiết bị, mặt bằng, con người mới thi công. 
Với quá trình thi công phần ngầm: Đây chính là nút thắt khó tháo nhất, nó quyết định rất lớn đến tiến độ của công trình có đạt được hay không. Vậy nên chúng tôi cần phải tìm được cách giải đúng và tối ưu nhất: 
Từng yếu tố địa chất, thời tiết đến tình hình nhân công, máy móc, vật tư được chúng tôi mổ xẻ và đánh giá, để rồi đi đến phương án chốt cuối cùng là thi công cuốn chiếu, chia đội để làm tăng ca bù lại thời gian chậm trễ. 
Với nòng cốt xương sống là phương án đã chọn trên, chúng tôi bắt đầu phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, từng tổ, nhóm thi công : 
Đội thi công thép, copha: Yêu cầu bố trí quân số đảm bảo thi công 3 ca, quân số lúc nào cũng sẵn sàng để thi công khi có mặt bằng;
Cán bộ kĩ thuật: Yêu cầu bám sát quá trình thi công và tiến độ của hạng mục mình đảm nhiệm. Phải trao đổi thường xuyên và kịp thời tình hình thực tế thi công với Ban chỉ huy công trường.
Cán bộ an toàn: Yêu cầu kiểm soát quá trình thi công về mặt an toàn. Trong quá trình thi công phải yêu cầu trình biện pháp phòng tránh tai nạn, sự cố và giám sát nhà thầu thực hiện đúng biện pháp đã đề ra. 
Bộ phận bảo vệ: Kết hợp cùng bộ phận an toàn kiểm soát trang phục bảo hộ của công nhân, quân số thi công của từng đội thi công.
Bộ phận kho, vật tư: Kết hợp cùng cán bộ kĩ thuật để chuẩn bị vật tư đầy đủ trong quá trình thi công. Cập nhật tình hình vật tư, vật liệu kịp thời báo lên Ban chỉ huy để có phương án giải quyết.
Tổ cơ điện:đảm bảo điện chiếu sáng, điện thi công cả ngày lẫn đêm, song song đó kiêm nhiệm vụ bơm nước đảm bảo mặt bằng lúc nào cũng thi công dễ dàng.
Tất cả dưới sự chỉ đạo điều động của chỉ huy trưởng, từng bộ phận phải tương tác, kết hợp với nhau để ra được phương án tối ưu.

Để rồi từng nút thắt khó khăn trong quá trình thi công đã được chúng tôi giải quyết từng bước một. Từ một bãi lau sậy với bao việc ngổn ngang khi mới bước chân tới, chỉ sau ba tháng thi công tính từ ngày khởi công, nhà máy KOS Hà Nội đã thành hình với màu xanh mát của khung kết cấu, hòa mình vào với thiên nhiên. Thật trùng hợp, màu xanh lá đó lại rất giống với màu của lá cờ CJSC nên nhiều khi anh em chúng tôi thường trêu Mr. Kim – Đại diện chủ đầu tư, đó là màu của lòng tin, niềm tin của chủ đầu tư đã dành cho tập thể cán bộ, nhân viên CJSC.

Tiến độ là thế, nhưng Ban lãnh đạo của CJSC vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi: An toàn phải đặt lên hàng đầu. Thật may mắn cho anh em kĩ sư trẻ chúng tôi, ở dự án này Ban lãnh đạo công ty đã cử anh Nguyễn Tiến Dụng – Một cán bộ an toàn dày dặn kinh nghiệm về huấn luyện an toàn cho dự án KOS Hà Nội. Bằng những câu nói giản dị, dí dỏm mỗi buổi sáng học an toàn đã thay đổi tư duy của từng người công nhân cũng như đội ngũ kĩ sư trẻ chúng tôi. Tôi vẫn nhớ câu nói của anh Dụng nhắc nhở một công nhân vào muộn trong một buổi sáng mùa đông khá lạnh: “An toàn được bắt đầu từ tính kỉ luật, từ tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, thể hiện rõ nhất ngay từ thái độ đầu giờ làm việc”.

Phạm Khương Duy
Kỹ sư hiện trường

Liên hệ

Trụ sở chính:

P.605 Toà nhà TOYOTA Mỹ Đình, 15 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tel: (+84) 243.7957.717

Fax: (+84-4).3795.7716

Chi nhánh phía Nam:

Số nhà 55, đường S, khu đô thị Lakeview City, phường An Phú, thành phố Thủ Đức, Tp. HCM

Tel: (+84-28).3535.1497

Email: cjsc@cjsc.vn
Hotline: (+84) 983.384.888

© CJSC. All rights reserved | Design by Vtechcom

Lên đầu trang