CJSC

Investor's Confidence

BOQ - BILL OF QUANTITIES LÀ GÌ?

07/03/2019

BOQ là viết tắt của Bill of Quantities, là bảng chi tiết các đầu việc, khối lượng, chủng loại vật liệu được lập dựa trên bản vẽ thi công đã được phê duyệt và yêu cầu kỹ thuật của dự án


Trong quá trình đi làm và tham gia các dự án xây dựng, dù làm ở vị trí nào đôi khi chúng ta hay nghe nhắc đến BOQ, vậy BOQ nghĩa là gì, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm này.

BOQ là gì?
BOQ là viết tắt của Bill of Quantities, BOQ là bảng chi tiết các đầu việc, khối lượng, chủng loại vật liệu được các kỹ sư QS lập dựa trên bản vẽ thi công đã được phê duyệt và yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Vai trò của BOQ

BOQ giúp các nhà thầu chào giá cho cùng một đầu việc và khối lượng cụ thể giúp quá trình bỏ thầu và chọn thầu công bằng và chính xác. Bảng BOQ này là căn cứ để đánh giá hồ sơ thầu và đàm phán về giá dự thầu nếu cần thiết.

Ngoài ra, bảng giá trị BOQ cũng dùng để ký hợp đồng, để xác định các khoản thanh toán hỗ trợ như chi phí lập bản vẽ shopdrawing, chi phí chuẩn bị mặt bằng hay hỗ trợ về quản lý… và xác định các giai đoạn thanh toán của hợp đồng.

Tại nước ngoài, BOQ được chuẩn hóa và được quy định rất rõ ràng nhưng hiện tại trong môi trường xây dựng Việt Nam, BOQ chủ yếu dùng cho các dự án có yếu tố nước ngoài và chưa có một quy chuẩn nào cụ thể.

BOQ Mẫu

Một bảng BOQ chính xác và đầy đủ sẽ giúp cả nhà thầu và chủ đầu tư lên kế hoạch thi công và chuẩn bị về tài chính đầy đủ, tuy nhiên vẫn có những trường hợp sai xót của BOQ, ví dụ nhầm lẫn về mặt số học, hay đơn vị của đầu việc ( đơn vị có thể là gói, hay m2, hoặc khối lượng…) Do vậy giá trị quyết toán cần 2 bên ngồi lại và thống nhất. Thông thường giá trị quyết toán cuối cùng sẽ theo khối lượng thi công thực tế trên công trường.

Tuy vậy, ngày càng có nhiều các công cụ hỗ trợ theo mô hình 3D chứa thông tin ( ) nên BOQ có thể lấy thông tin từ các mô hình này để cho ra một bảng giá trị chính xác.

Một số dự án ký hợp đồng khi chưa có bản vẽ thiết kế đầy đủ, BOQ là bảng giá trị gần đúng và giá trị quyết toán cuối cùng căn cứ trên khối lượng thực tế nghiệm thu trên công trường.

BOQ cũng có thể dùng để khống chế thiết kế, khi chủ đầu tư xác định 1 giá trị đầu tư nhất định và các bản vẽ thi công shop drawing cùng với bảng chỉ dẫn về vật liệu spec phải làm sao để có một giá trị tổng mức là phù hợp với yêu cầu của chủ đầu tư.

Liên hệ

Trụ sở chính:

P.605 Toà nhà TOYOTA Mỹ Đình, 15 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tel: (+84) 243.7957.717

Fax: (+84-4).3795.7716

Chi nhánh phía Nam:

Số nhà 55, đường S, khu đô thị Lakeview City, phường An Phú, thành phố Thủ Đức, Tp. HCM

Tel: (+84-28).3535.1497

Email: cjsc@cjsc.vn
Hotline: (+84) 983.384.888

© CJSC. All rights reserved | Design by Vtechcom

Lên đầu trang